Ngày đăng: Tháng Mười Hai 20, 2017

Cô giáo 9x kể chuyện dạy lớp học sinh toàn người Mông

Cô giáo 9x kể chuyện dạy lớp học sinh toàn người Mông

Cô giáo Đinh Thị Hưng (sinh 1994), đang dạy học tại Giằng Pằng hơn một năm, điểm lẻ xa nhất của trường Mầm non Sùng Đô (xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn, Yên Bái). Lớp chị đảm nhiệm là học sinh toàn người Mông. 

Thời gian đầu chị gặp rất nhiều khó khăn trong việc giảng dạy do bất đồng ngôn ngữ và hành trình đưa con chữ đến với các em rất vất vả vì đường lầy lội, trường học không có điện… Nhưng với sự nhiệt của nghề và tình yêu thương với trẻ nhỏ, chị đã không ngại khó và sợ khổ, dù chị mới tuổi đôi mươi.

>>Xem thêm: Thiết kế phòng ngủ có diện tích nhỏ

Dưới đây là toàn bộ bài viết của cô giáo Đinh Thị Hưng:

“Chào các bạn, giờ đang không có việc gì làm nên lên đây kể chuyện “Lớp học song ngữ” của mình cho các bạn nghe. Học sinh của mình 100% dân tộc Mông và không biết nói tiếng phổ thông. À, cả lớp biết nói từ “nhớ”. Cô nhắc gì kệ cô, miễn đằng sau có câu “nhớ chưa” là cả lớp đồng thanh “nhớ”. Mình biết học sinh chẳng hiểu câu đó là gì đâu.

Một hôm, mình nhắc các trò mai mang cơm theo để học cả buổi chiều. Khi mình vừa nói xong câu: “Mai cả lớp mang cơm đi nhớ chưa?”. Cả lớp đồng thanh “nhớ” và biết sao không? Hôm sau chẳng ai mang đi cả.

Đến 9 giờ sáng, mình hỏi: “Sao lớp mình hôm nay không mang cơm?” thì  các em nhao nhao lên: “Cô gió cú chi mùa máu, cô gió cú chi mùa máu” (nghĩa là: Cô giáo, chúng em không mang cơm).

Mới lên nên mình chả hiểu nói cái gì, nghĩ học sinh muốn đi vệ sinh nên gật đầu. Chỉ chờ có thế các em ùa ra cổng về như bầy ong vỡ tổ. Cô đứng mồm chỉ biết “ơ ơ” và chẳng còn ai để dạy nữa.

Cô bảo lấy vở tập tô thì học sinh cất ghế.

Cô bảo rải chiếu thì đi kê bàn.

Cô bảo đi lấy khăn thì đi thẳng ra cổng và cô cũng không biết định đi đâu…

Còn rất nhiều chuyện dở khóc, dở cười nữa.

Học sinh trên này không thể hiện tình cảm giống ở miền xuôi, nhưng mình biết các bé cũng yêu cô giáo lắm. Cứ cuối tuần mình về các bé lại bảo: “Thứ hai cô gió tụa nhé” (Thứ hai cô giáo lên nhé). Chúng nói đi, nói lại như sợ cô về không lên nữa.

>>>>>Những căn phòng ngủ đẹp nhất

Bây giờ là 18h41 phút, mình định đi ngủ. Ở trên này có hôm mình ngủ từ lúc hơn 17h chiều. Trên này sương mù suốt, mùa đông tối đến rất sớm, điện không có chẳng biết làm gì. Thanh xuân của mình đó, ở một nơi như thế này, nhiều lúc đi đường ngã xe cũng nghĩ hay là bỏ. Nhưng nhiều lúc vui vẻ lắm, có củ khoai, quả hồng rừng hay con chuột, họ cũng đem cho, mặc dù mình sợ chứ nói gì đến ăn.

co-giao-9x-xinh-dep-day-hoc-o-vung-cao

Con đường đến trường dạy học.. Ảnh: Đinh Thị Hưng

co-giao-9x-xinh-dep-day-hoc-o-vung-cao-1

Trường học. Ảnh: Đinh Thị Hưng

co-giao-9x-xinh-dep-day-hoc-o-vung-cao-2

Lớp toàn học sinh người H’Mông. Ảnh: Đinh Thị Hưng

>>>Có thể bạn quan tâm: Cách bố trí phòng ngủ 10m2

co-giao-9x-xinh-dep-day-hoc-o-vung-cao-3

Cô giáo Hưng..

>>Nguồn: https://vnexpress.net/